ล้างแผลอย่างถูกวิธี โดยแพทย์ ลดการติดเชื้อ ช่วยให้แผลหายเร็ว

ในชีวิตประจำวันของคนเรา มักมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะด้วยตัวเองหรือ ผู้อื่น เช่น หกล้ม ถูกมีดบาด หรืออุบัติเหตุบนท้องถนน ล้วนเกิดขึ้นจากความประมาณและไม่ระมัดระวัง หากแผลไม่หนักมากก็สามารถรักษาให้หายได้เอง ในขณะที่แผลบางชนิด ที่รุนแรงหรือเกิดการติดเชื้อจากการไม่ดูแลบาดแผลอย่างต่อเนื่องและไม่ถูกวิธี ก็อาจต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

สิ่งสำคัญคือการดูแลรักษาความสะอาดของแผลเพื่อลดโอกาสติดเชื้อ ซึ่งหนึ่งในวิธีพื้นฐานก็คือการ “ล้างแผล (Wound Irrigation หรือ Wound Cleansing)”วันนี่เราจะมาแนะนำ ขั้นตอนการดูแลบาดแผลก่อนจะติดเชื้อโดยทีมแพทย์และพยาบาล

วิธีการและขั้นตอนในการรักษาแผลอย่างถูกวิธี

1. ดูแลบาดแผลที่ติดเชื้อโดยแพทย์
  2. แพทย์จะใช้ยาชาทาหรือฉีดบริเวณที่เกิดแผล ล้างทำความสะอาดบาดแผล กรณีที่อาจมีการเย็บแผล
  3. กรณีที่ผู้ป่วยมีบาดแผลและสูญเสียเนื้อเยื่อไปมาก แพทย์อาจพิจารณาไม่เย็บปิดแผลที่เกิดขึ้น แต่จะเปิดแผลทิ้งไว้เพื่อให้แผลสมานตัวตามกลไกธรรมชาติ
  4. แพทย์ใช้ผ้าปิดหรือพันรอบแผลไว้ เพื่อป้องกันเชื้อโรคและสิ่งสกปรกเข้าสู่แผลหลังล้างแผลเสร็จ
  5. บางกรณีที่แผลมีการปนเปื้อน แพทย์อาจให้เปิดแผลไว้ก่อนจนกว่าจะมั่นใจว่าแผลสะอาดดีแล้ว และไม่มีเชื้อโรคปนเปื้อน
  6. ในบางกรณี แพทย์อาจฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อบาดทะยักหรือ วัคซีนป้องกันโรคพิษุนักบ้า จากแผลที่มีความเสี่ยง
  7. แพทย์สั่งจ่ายยาปฏิชีวนะ ให้ผู้ป่วยที่แผลมีการติดเชื้อ หรือแผลมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดและลดการติดเชื้อ
  8. กรณีมีเนื้อเยื่อติดเชื้อและเกิดความเสียหายบอบช้ำ แพทย์จะนำเนื้อเยื่อส่วนที่ติดเชื้อและเนื้อเยื่อบางส่วนในบริเวณใกล้เคียงออกไป
  9. กรณีเนื้อเยื่อติดเชื้อหรือบาดแผลรุนแรง เช่น บาดแผลมีชิ้นส่วนอวัยวะหลุดออกไป แพทย์จะผ่าตัดเพื่อทำการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

10 วิธีการดูแลตัวเองหลังล้างแผล

การปฏิบัติตัวเพื่อช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ผู้ที่มีบาดแผลต้องดูแลตัวเองหลังจากการล้างแผลโดยแพทย์  ดังนี้

• 1.หลีกเลี่ยงไม่ให้แผลโดนน้ำ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ
  • 2. หมั่นทายา ล้างแผลให้สะอาดอยู่เสมอ ไปทำความสะอาดแผลที่โรงพยาบาล คลินิก หรือสถานีอนามัยใกล้บ้าน ตามแพทย์สั่ง

3.หากผ้าพันแผลชื้นสกปรก ควรมาทำความสะอาดแผลใหม่ทันที เพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้

• 4.งดพันแผลรัดแน่นเกินไป เพราะจะทำให้การไหลเวียนโลหิตมายังบาดแผลและไหลเวียนกลับไม่ดี
  • 5 วิธีช่วยลดอาการบวมยกบริเวณที่มีบาดแผลไว้สูง เช่น ที่บริเวณแขน ขา มือ และเท้า เพื่อให้เลือดและน้ำเหลืองไหลกลับสะดวก
  • 6 รับประทานยาที่แพทย์สั่ง หากมีอาการปวดแผล เพื่อปวดบรรเทาอาการได้และลดการติดเชื้อของแผล
  • 7 งดแกะ แคะ เกา เมื่อแผลเริ่มแห้งและมีสะเก็ดของแผล เพราะจะทำให้แผลหายช้าลง
  •  8 งดสูบบุหรี่ และงดดื่มสุรา เพราะจะทำให้แผลหายช้าพักผ่อนร่างกายและอวัยวะที่มีบาดแผลให้มากที่สุด

9 หากมีไข้ มีอาการปวดแผลมากขึ้น และมีรอยแผลบวม แดง ควรกลับมาพบแพทย์ เพื่อตรวจเช็กอีกครั้ง

• 10.พบแพทย์ตามตารางนัดทุกครั้ง

การดูแลแลรักษาแผลของเราเป็นวิธีที่ควรปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยให้แผลหายและกลับมาเป็นปกติ  โดย เซาท์ ลันตา มิดิคอล คลินิก เป็นศูนย์การแพทย์ครบวงจร ที่ดูแลและ ให้คำแนะนำจากทีมแพทย์พยาบาลที่มีประสบการณ์ ด้านการดูแล บาดแผลของผู้ป่วยทั้งคนไทยและต่างชาติ และเรายังมีบริการ ทำความสะอาดบาดแผลให้กับผู้ป่วยที่บ้านหรือ โรงแรมใน พื้นที่เกาะลันตา