ความรุ่นแรงของอาการผิวไหม้ (sunburn)

อาการผิวไหม้แดด

อาการผิวไหม้แดด (Sunburn) เป็นภาวะผิวหนังชั้นนอกเกิดการอักเสบเนื่องจากถูกรังสียูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) ทำลาย ทำให้มีอาการดังต่อไปนี้

• ผิวหนังแดง แสบร้อน ระคายเคือง
  • คลื่นไส้
  • ปวดศีรษะ
  • อ่อนเพลีย
  • มีไข้
  • ปวดเมื้อยร่างกาย

อาการผิวไหม้แดดจะเกิดหลังโดนแดดประมาณ 2-6 ชั่วโมง ในบางรายอาจมีอาการปรากฏให้เห็นหลังโดนแดดเพียง 30 นาที ความรุนแรงของอาการผิวไหม้แดดจะขึ้นอยู่กับปัจจัยร่วมต่างๆ เช่น สภาพผิว ระดับความเข้มของแสงแดด และระยะเวลาที่ผิวหนังสัมผัสกับแสงแดด โดยจะมีอาการแตกต่างกัน สามารถแบ่งได้เป็น 3 ระดับ คือ

ระดับที่ 1 ผิวไหม้แดดเล็กน้อย: ผิวจะมีอาการแดง บางรายมีอาจมีอาการเจ็บปวดเล็กน้อย

ระดับที่ 2 ผิวไหม้แดดปานกลาง:ผิวจะมีอาการไหม้ แสบ คัน บางรายอาจมีอาการบวมแดง แสบ รวมถึงเกิดอาการผิวคล้ำ

ระดับที่ 3 ผิวไหม้แดดรุนแรง: ผิวจะมีอาการไหม้แดดอย่างรุนแรง ปวดแสบปวดร้อน เกิดเป็นตุ่มน้ำร่วมกับอาการคัน

ระดับความรุนแรงของอาการ  ดังนี้

1. รุนแรงน้อย จะพบผิวหนังแสบ คัน แดงๆ ไปถึง บวมแดงหรือมีอาการเจ็บยังคงมีอาการ และแสบร้อนเมื่อสัมผัสโดน ต่อมาอาจมีอาการผิวหนังแห้งๆลอกๆร่วมด้วย

วิธีรักษาเบื้องต้น คือ ประคบเย็น ทาครีมให้ความชุ่มชื้น งดอาบน้ำร้อนหรืออยู่ในที่ที่อุณหภูมิร้อนๆ

ไปพบแพทย์หากมีอาการมาก เพื่อรับยาทาต้านการอักเสบแดง หรือยาแก้แพ้เพื่อช่วยเรื่องอาการคัน

2. รุนแรงมาก คือมีอาการพุพอง มีตุ่มน้ำ หากอาการเป็นมากอาจมีไข้และรู้สึกเพลียร่วมด้วยได้

วิธีรักษา ไปพบแพทย์เพื่อประเมินความรุนแรง ดูแลแผลตุ่มน้ำ ประคบน้ำเกลือ อาจให้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วย บางรายที่รุนแรงมีการเสียน้ำมาก จำเป็นต้องให้การรักษาโดยการให้สารน้ำทางเส้นเลือด

5 วิธีดูแลรักษาผิวไหม้แดดและฟื้นบำรุง แก้ปัญหาหน้าไหม้แดด

1.การให้ผิวผ่านน้ำเย็น

การให้ผิวผ่านน้ำเย็นหรือหาผ้าชุบน้ำเย็นประคบเพื่อดูอาการก่อน ความเย็นจะช่วยลดอาการอักเสบและแสบร้อนบริเวณผิวไหม้แดดให้ลดลง

2. ใช้สกินแคร์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้น

ปัญหาหน้าไหม้แดด แห้งลอก และอาการผิวไหม้แดดแสบร้อนเล็กน้อยที่ผิว สามารถฟื้นบำรุงได้ด้วยการใช้สกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นกลับคืนสู่ผิว

3. ไม่ลอก แกะ เกา

หน้าไหม้แดด ผิวไหม้แดด บริเวณผิวหนังจะมีการลอกเนื่องจากเซลล์ผิวหนังมีการผลัดตัว จึงควรหลีกเลี่ยงการแกะ เกา หรือสัมผัสผิวหนังบริเวณผิว

4.ทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ

แม้ว่าปัญหาผิวไหม้แดดจะเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลังการเผชิญแสงแดด แต่หากมีการปกป้องผิวตั้งแต่ต้นก็จะช่วยปกป้องผิวได้ดียิ่งขึ้น

5.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอ ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูอาการหน้าไหม้แดดและผิวไหม้แดดได้ดียิ่งขึ้น เพราะผิวหนังของเราสูญเสียน้ำไปมากจากการโดนแดดเป็นระยะเวลานาน